>

Trang chủ » KỸ THUẬT LÁI XE » Cẩm nang lái xe

Bản in   Xem: 1233. Cập nhật: 08/12/2013

Mưa phùn, mùa lật xe và chút kinh nghiệm

[Tingiaitri24h.com] - Những bản tin “chết, tử nạn, thiệt mạng” đi kèm một chữ “đường trơn” lạnh lùng có khiến các tài xế vỡ ra điều gì?

  • Những bản tin “chết, tử nạn, thiệt mạng” đi kèm một chữ “đường trơn” lạnh lùng có khiến các tài xế vỡ ra điều gì?

     

    Xe gầm thấp như Lacetti cũng có thể bị lật do mất lái và va chạm lệch (Ảnh Cứu hộ 116)

     

    Dưới đây chút kinh nghiệm nhỏ khi lái xe trời mưa:

    - Trên một cung đường quen thuộc, nhưng nếu trời mưa, giảm tốc độ xuống ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng; giảm 20% nếu ôm cua. Đường lạ nên giảm hết mức có thể trong khả năng mình có thể kiểm soát.

    - Quan sát bề mặt đường từ xa để chọn tốc độ phù hợp. Giảm tốc ngay khi trời mù, tầm quan sát bị hạn chế.

    - Qua giao lộ giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước kính lái, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa ngăn cản tầm nhìn.

    - Đi hết phần đường của mình để đề phòng đường trơn xe có thể quăng đuôi sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng lái (khi tránh xe ngược chiều).

     

    - Không phanh gấp, phanh tay khi xe bị trượt. Kiểu đường nhựa bị xe tải để rơi đất sau đó gặp mưa trở nên cực kỳ nguy hiểm (kể cả cho dòng AWD hai cầu toàn thời gian) do bề mặt đất nhão gây trơn trượt; Láng - Hòa Láng là một ví dụ. Ở kiểu mặt đường này nên giảm tốc độ và đi lệch hết mức có thể về phần đường của mình; tránh phanh gấp, kể cả xe có ABS, không dùng phanh tay; cố gắng dùng lái để điều chỉnh hướng đi của xe nếu lốp có dấu hiệu trượt.

    - Xử lý non khi trời mưa - xử lý tình huống sớm hơn so với điều kiện đường tốt. Tăng khoảng cách với xe trước so với điều kiện bình thường khoảng 40% - ngày thường cách xe trước khoảng 40m, nay nên tăng lên 55 - 60m - phòng khi xe trước phanh đột ngột.

    - Khi ôm cua trong điều kiện mưa phùn, chém cua hết mức có thể để giảm góc cua (với điều kiện tầm quan sát cho phép và đường kẻ phân làn cách quãng cho phép xe chèn vạch).

    - Đi đường miền núi, cua tay áo nhiều, luôn bám bên núi (kể cả khi phía đường đó xấu hơn); giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta-luy âm (vực).

    # Ghi nhớ: Khi xe mất lái do đường trơn, nếu bình tĩnh, bạn vẫn có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Xe SUV, CUV gầm cao như Land Cruiser, Pajero, RAV4, CR-V, Santa Fe, Captiva... vv, càng dễ lật trong điều kiện đường trơn và tốc độ cao.

    Xe360.vn (nguồn dantri)

    Tổng đài tư vấn miễn phí và hỗ trợ ghi danh: Hotline : Mr.Phong – 0932.100.040 – 0938.32.44.55 - Trưởng Phòng Tuyển Sinh và Đào Tạo  
    hoc lai xe, day lai xe

    Theo: http://hoclaixehcm.vn (Nguồn: dantri)

  • Đăng ký học bằng lái xe Ô Tô
    

    TIN CÙNG CHUYÊN MỤC - KỸ THUẬT LÁI XE


    Trang tin nổi bật

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Tên của bạn (*)

    Số điện thoại (*):

    Địa chỉ Email (*)

    Học lái xe hạng:


    photo-100
    photo-101

    VIDEO CLIPS

    Bài nổi bật ngẫu nhiên