>

Trang chủ » KỸ THUẬT LÁI XE » Chia sẻ kinh nghiệm

Bản in   Xem: 1337. Cập nhật: 01/12/2013

Kéo dài tuổi thọ ắc qui ôtô

[Tingiaitri24h.com] - Ắc qui gần như khởi nguồn cho mọi khởi động của xe. Vậy làm sao để ắc qui luôn hoạt động tốt và bền?

  •  

    Các sự cố do ắc qui dễ lộ diện nhất trong mùa đông ,bởi ắc qui của ô tô phải cung cấp tối đa năng lượng để khởi động trong khi thời tiết giá lạnh cản trở khả năng cung cấp năng lượng của nó.(Ở -400 C khả năng cung cấp của ắc qui chỉ là 40% trong khi cần gấp 3 đến 4 lần năng luợng để khởi động).Việc chắc chắn rằng ắc qui đã được sạc đầy và có thể cung cấp toàn bộ năng lượng giúp bạn tránh được những tình huống không mấy dễ chịu.

     

     

    Ắc qui hiện nay dùng chuỗi các bản cực riêng biệt hoặc cực dạng vỉ lưới có bọc chì. Các bản cực âm và dương được làm bằng vật liệu khác nhau khi nhúng trong dung dịch điện phân sẽ sản sinh ra electron, tạo thành dòng điện tích. Khi bạn mở khóa, dòng điện chạy qua đường cáp đến bộ phận khởi động cũng như toàn bộ hệ thống điện.

     

    Khi ắc qui còn mới và được sạc đầy, vật liệu làm bản cực có thể sản sinh ra nhiều các electron. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, bản cực này có thể bị ăn mòn, chai và không còn khả năng nạp hoặc cung cấp điện. Hầu hết ắc qui ô tô đều “lão hoá” sau khoảng 5 năm, hoặc lâu hơn là 7 năm, gây khó khăn khi khởi động.

     

    Khi sử dụng ô tô bạn phải chú ý một số điều khiến tuổi thọ của ắc qui bị giảm:

    - Ắc qui không được giữ chặt sẽ bị rung và lắc gây phá hỏng hoặc gãy vật liệu trên bản cực. Vật liệu gãy rơi xuống đáy vỏ không chỉ làm giảm bề mặt tiếp xúc sản sinh ra điện mà còn có thể rơi vào giữa hai bản cực gây đoản mạch ắc qui. Một ắc qui tốt sẽ có những tấm chắn quanh bản cực giúp tránh điều này.

    - Để đèn của ô tô sáng cho đến khi ắc qui bị cạn có thể phá hủy nó. Khi ắc qui cạn bản cực có thể bị chai và mất khả năng sạc. Các kỹ thuật viên cho biết chỉ cần để ắc qui bị cạn hoàn toàn trong 4 lần sẽ giảm đáng kể khả năng và có thể bạn phải mua một cái mới.

     

    - Hệ thống sạc không hoạt động chuẩn cũng có thể làm hư ắc qui. Cường độ nạp thấp sẽ không thể nạp đầy ắc qui và làm chai bản cực. Cường độ cao có thể làm ắc qui quá nóng, tăng tốc độ phản ứng hóa học và làm ắc qui bị mòn mau hơn. Ngày nay, hệ thống sạc điều khiển điện tử có thể duy trì tốt cường độ cần thiết. Nhưng nhược điểm của nó là quá phụ thuộc vào cảm biến điện thế. Khi dây nối ắc qui lỏng hoặc bám bẩn sẽ làm hệ thống tưởng lầm là điện thế yếu và tăng cường độ. Bụi bẩn có thể ngăn khả năng sạc và cung cấp năng lượng của ắc qui.

     

    Một điều may mắn là chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra hệ thống sạc và ắc qui. Hầu hết các xưởng sửa chữa ôtô đều có dụng cụ kiểm tra. Người ta đặt tải lên ắc qui trong khi điều chỉnh điện thế. Nếu hiệu điện thế xuống quá thấp có nghĩa là bản cực đã bị mòn.

    Ắc quy này có thể hoạt động tốt trong mùa hè nhưng sẽ khó khởi động động cơ trong mùa đông. Một dây cáp sạch có thể giúp ta đôi chút nhưng nếu bản cực đã bị chai thì đó có lẽ là lúc bạn nên tậu cho mình một ắc qui mới.

    Tổng đài tư vấn miễn phí và hỗ trợ ghi danh: Hotline : Mr.Phong – 0932.100.040 – 0938.32.44.55 - Trưởng Phòng Tuyển Sinh và Đào Tạo  
    hoc lai xe, day lai xe


    • Theo: http://hoclaixehcm.vn (Nguồn: xe360)

  • Đăng ký học bằng lái xe Ô Tô
    

    TIN CÙNG CHUYÊN MỤC - KỸ THUẬT LÁI XE


    Trang tin nổi bật

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Tên của bạn (*)

    Số điện thoại (*):

    Địa chỉ Email (*)

    Học lái xe hạng:


    photo-100
    photo-101

    VIDEO CLIPS

    Bài nổi bật ngẫu nhiên