>

Trang chủ » KỸ THUẬT LÁI XE » Chia sẻ kinh nghiệm

Bản in   Xem: 1525. Cập nhật: 01/12/2013

Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 3)

[Tingiaitri24h.com] - Trong phần cuối này, các chuyên gia Edmunds chia sẻ kinh nghiệm xử lý sự cố phổ biến như hai bánh bị trượt ra lề đường.

  •  

    Mặc dù đây là tình huống thường xuyên xảy ra nhưng nhiều người không biết phải làm những gì và kết quả thường rất tồi tệ.

     

    Tình huống thứ tám: Hai bánh bị trật khỏi đường

    Đây là sự cố dễ mắc phải nhất trong 10 trường hợp hợp khẩn cấp. Cách xử lý cũng rất đơn giản với điều kiện bạn đừng vội vàng tìm mọi cách đưa bánh lên mặt đường. Hãy bình tĩnh và thực hiện các bước sau:

    Nhẹ nhàng giảm ga. Đừng chạm vào chân phanh nếu không bắt buộc phải phanh (như xe đang ở đèo dốc hoặc phía trước có chướng ngại vật). Phanh xe ôtô vào thời điểm này rất dễ ảnh hưởng tới hệ thống ABS trị giá hàng trăm USD.

    Tiếp tục lái xe song song với lề đường và giảm vận tốc xuống khoảng 55 km/h đến 65 km/h. Sau đó nhẹ nhàng đánh lái một góc nhỏ để xe leo lên mặt đường. Nếu lái một góc quá 5 độ, bạn có thể khiến ôtô vọt lên quá nhanh.

     

    BMW và Mercedes là hai hãng thường xuyên có những đợt đào tạo lái xe. Ảnh: Edmunds.
    BMW và Mercedes là hai hãng thường xuyên có những đợt đào tạo lái xe. Ảnh: Edmunds.

     

    Trong tình huống hai bánh bị trượt nhưng phía trước lại có chướng ngại vật, bạn có thể nhấp phanh nhưng đừng đánh lái quá 15 độ. Lý do là nếu quay vô-lăng 45-60 độ để leo lên mặt đường, hai lốp trước sẽ đạt độ bám đường đầy đủ sớm hơn hai bánh sau. Điều này có thể khiến xe ôtô bị quay hoặc húc vào xe khác do leo lên đột ngột.

     

    Tình huống thứ chín: Bánh trước bị trượt

    Khi bánh trước bị trượt hãy bỏ chân ga, đừng chạm vào phanh và chờ đợi đến khi xe ôtô có độ bám đường trở lại. Bạn không nên phí công quay vô-lăng để hy vọng điều thần kỳ. Đánh lái quá nhiều còn có thể khiến xe bị mất phương hướng khi lốp bất ngờ hết trượt.

    Edmunds ví đánh lái và phanh ở tình huống này chẳng khác nào việc cố gắng rút tiền từ tài khoản trống rỗng. Bởi bạn đang yêu cầu xe có độ bám đường cao hơn mức mà lốp có thể cung cấp.

     

    Tình huống thứ mười: Lốp sau mất độ bám đường

    Để đối phó, hãy đạp thật mạnh phanh xuống sàn và giữ cho tới khi xe dừng hẳn. Sau đó đếm đến "3" và từ từ nhả chân phanh nếu muốn tiếp tục di chuyển. Trong trường hợp nhả phanh trước khi xe dừng hẳn - dù chỉ đi khoảng 10 km/h - xe của bạn sẽ bị mất phương hướng.

    Giới mê đua xe ôtô thường thấy các tay đua bị trượt bánh sau ở tốc độ tới 300 km/h nhưng vẫn không bị va vào tường. Đó là những người đã được đào tạo kỹ để có thể giữ tốt hướng lái khi khẩn cấp. Còn với các tài xế ít kinh nghiệm, chỉ cần ở 40 km/h, tâm lý khiến họ không thể chủ động.

    Tổng đài tư vấn miễn phí và hỗ trợ ghi danh: Hotline : Mr.Phong – 0932.100.040 – 0938.32.44.55 - Trưởng Phòng Tuyển Sinh và Đào Tạo  
    hoc lai xe, day lai xe


    • Theo: http://hoclaixehcm.vn (Nguồn: xe360)

  • Đăng ký học bằng lái xe Ô Tô
    

    TIN CÙNG CHUYÊN MỤC - KỸ THUẬT LÁI XE


    Trang tin nổi bật

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Tên của bạn (*)

    Số điện thoại (*):

    Địa chỉ Email (*)

    Học lái xe hạng:


    photo-100
    photo-101

    VIDEO CLIPS

    Bài nổi bật ngẫu nhiên